Tuesday 14 July 2015

Filled Under: , ,

Tài khoản Google Play Developer Console bị xóa (banned)

Share
Một ngày đen tối: Hai trong số bốn tài khoản Google Play Developer Console của mình bị xóa, quá đau buồn và tiếc nuối, nhưng dù sao đó cũng là do mình. Tiện đây mình viết một vài chia sẻ về những sai lầm đầu tiên của một người amateur về Google Play để những bạn như mình đọc được mà tránh. Không viết cho những pro nhé.

Mới tập tễnh bước vào thế giới wapmaster với việc bán lẻ game di động, mình cũng tìm tòi một số cách “thơm” để kiếm tiền ngoài việc hì hục đẩy SEO cho website Nguồn Game của mình. Được một bạn bên mWork “mách nhỏ” cách làm hơi “mũ đen” một chút đó là clone các game ngon và đưa lên Google Play để quảng cáo. Mình ra ngân hàng mở thẻ visa, mua tài khoản đầu tiên với giá 25$ rồi nhờ bên đó clone mấy con game up lên. Thời gian đầu khá suôn sẻ, up game nào được duyệt game đó. Thấy ok nên mình nhờ người thân mở giúp thẻ Visa và tiếp tục đăng ký thêm tài khoản Google Play để để đưa nhiều game lên với hi vọng sẽ tăng doanh thu.

Tài khoản Google Play Developer Console bị xóa (banned)

Mình nghĩ cách làm này cũng không phải là xấu xa gì, vì bản thân các nhà phát hành game cũng “bật đèn xanh” để những đối tác phân phối clone game và đẩy mạnh quảng cáo nhằm giúp họ đạt được user tốt hơn. Nhưng xét về phía Google thì điều đó là vi phạm các quy định sử dụng của họ. Chính vì vậy, mình chia sẽ lên đây một số kinh nghiệm mình rút ra từ các sai lầm để các bạn wapmaster muốn phát triển kinh doanh theo hình thức này có thể hiểu và hạn chế tối đa những rủi ro gặp phải.

Sai lầm thứ nhất

Mình up lên 1 tài khoản có tên Anna Nguyễn 2 con game là Bắt Chữ Vui và Khu Vườn Địa Đàng của HDC Game. Con Khu Vườn Địa Đàng thì chạy rất “êm” nhưng con Bắt Chữ Vui không hiểu sau Google duyệt nhưng lại không hiển thị trên Store, đợi gần 2 tuần vẫn không thấy hiển thị, mình nóng ruột nên vào nhờ Google trợ giúp. Thật buồn khi sáng hôm sau thức dậy thì cả 2 con game đều bị suspended và tài khoản đó bị ban luôn.

Kinh nghiệm: Game của họ chứ không phải của mình, nên cho gì hưởng nấy, đừng vác đơn đi “kiện” như mình mà bay luôn tài khoản.

Sai lầm thứ hai

Sáng hôm trước bị xóa tài khoản Anna Nguyễn, sáng hôm sau bị xóa tiếp một tài khoản nữa. Đây là tài khoản quan trọng nhất của mình vì chứa tới 4 con game cực ngon. Sau một hồi quay cuồng tiếc nuối, mình đọc đi đọc lại email mà Google thông báo cho mình như sau:

    This is a notification that your Google Play Publisher account has been terminated.

    REASON FOR TERMINATION: Prior violations of the Content Policy and Developer Distribution Agreement by this or associated accounts as outlined in previous emails sent to the registered email address(es) of the Publisher account(s).

    Please note that Google Play Publisher suspensions are associated with developers, and may span multiple account registrations and related Google services. If you feel we have made an error, you can visit the Google Play Help Center article for additional information regarding this termination.

    Do not attempt to register a new developer account. We will not be restoring your account at this time.

    The Google Play Team


Lang thang trên các forum, cộng đồng Android tìm hiểu thì mới biết tài khoản bị ban là do sơ suất của mình, không “đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng”. Trong quá trình đăng ký tài khoản, đăng nhập up game và sử dụng, mình chỉ dùng một máy tính cho 4 tài khoản. Điều nay vi phạm quy định của Google Play về việc spam tài khoản, chính vì thế sau khi “xử” tài khoản Anna Nguyễn thì nó tìm những tài khoản “liên quan” và xử đẹp luôn. Có thể Google xác định sự liên quan giữa những tài khoản này dựa vào địa chỉ MAC của máy tính và địa chỉ IP.

Giờ mình đang run vì lo lắng cho sự sống sót của 2 tài khoản còn lại. Đặc biệt trên 2 tài khoản đó có các con game mới đang rất ngon như Sát Thần VTC, Tiên Hiệp Kỳ Duyên mà mình đặt kỳ vọng sẽ mang lại doanh thu tốt trong thời gian sắp tới.

Kinh nghiệm: Nên dành thời gian đọc kỹ các điều khoản của Google để có thể hạn chế tối đa những sai lầm mắc phải.

Chúc các bạn kinh doanh thuận lợi.

0 comments:

Post a Comment